วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

ประวัติห้องสมุดประชาชนอำเภอปัว






ประวัติความเป็นมา
   ห้องสมุดประชาชนอำเภอปัวสร้างเมื่อปีพ..2516โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้รับข่าวสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองการประกอบอาชีพการดำรงชีวิตและการปลูกฝังนิสัยทักษะในการอ่านเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม โดยมีนายแพร บัณฑิต เป็นศึกษาธิการอำเภอปัว ได้เงินโดยจัดผ้าป่าสามัคคีของข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนในอำเภอปัว ได้เงินจากการจัดผ้าป่าครั้งนี้จำนวน 6,500 บาท จึงก่อสร้างห้องสมุดประชาชนอำเภอปัว ขึ้น เป็นอาคารไม้ชั้นเดียว ยกสูงจากพื้น 1 เมตร ยาว  21 เมตร  กว้าง 9 เมตร หลังคามุงสังกะสีมี 2 ห้องน้ำ
  ปีงบประมาณ 2537 ได้รับจัดสรรงบประมาณ ในการปรับปรุงซ่อมแซม เปลี่ยนหลังคาเป็นกระเบื้องลอนคู่ขาว ให้มีสภาพที่มั่นคงแข็งแรงพร้อมทั้งต่อเติมเป็นสำนักงานศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ โดยมีนายสกุล  กามนต์ เป็นผู้อำนวยการศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอปัวในขณะนั้น
  ปีงบประมาณ 2542 ได้รับจัดงบประมาณในการทาสีและเปลี่ยนอาคาร  ต่อมาปีงบประมาณ   2549 ได้ปรับปรุงซ่อมแซมพื้นจากปูด้วยเสื่อน้ำมัน (ส่วนที่ต่อเติม) เป็นกระเบื้อง และส่วนผนังด้านหน้าจากที่เป็นผนังปูน   เป็นกระจกบานเลื่อนทำให้มีบรรยากาศ ที่โล่งโปร่งซึ่งมี นายจิระวุฒิ  คฤหานนท์  ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์บริการการศึกษาอำเภอปัว  ในขณะนั้น
   ปีงบประมาณ 2551  ได้รับจัดสรรงบประมาณ ในการซ่อมแซมฉาบ ทาสี และทำที่จอดรถ จำนวน  106,700  บาท โดยมี   นายมนัส มะโน  ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปัว
  ปีงบประมาณ 2554 ได้รับสนับสนุนงบประมาณ จาก อบจ.น่าน ในการปรับปรุงภายในห้องสมุด  พร้อมเครื่องคอมพิวเตอร์ 4 ชุด  โต๊ะ เก้าอี้สำหรับนั่งอ่าน จำนวน 5 ชุด ,ชั้นวางหนังสือ และปรับปรุงมุมเด็ก รวมงบประมาณทั้งสิ้น จำนวน  2,000,000  บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น